Sunday 18/11/2018 11:10am
Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân VI > Tin tức & Sự kiện > Tin nội bộ > MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP CẢNH SÁT NHÂN DÂN VI

MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP CẢNH SÁT NHÂN DÂN VI

MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI,
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN
TRƯỜNG TRUNG CẤP CẢNH SÁT NHÂN DÂN VI

                       

Thiếu tá, ThS Nguyễn Hồng Quang

Phó Trưởng Phòng KT&ĐBCLĐT, Trường Trung cấp CSND VI

Thượng úy Cao Thị Quỳnh Thu

Bộ môn Ngoại ngữ – Tin học, Trường Trung cấp CSND VI

Nâng cao chất lượng dạy và học là một vấn đề lớn gồm rất nhiều khâu, nhiều phương diện, trong đó đổi mới, nâng cao hiệu quả thi, kiểm tra đánh giá là khâu rất quan trọng bởi thi, kiểm tra đánh giá là khâu then chốt cuối cùng của qúa trình dạy học. Việc thi, kiểm tra đánh giá đảm bảo khách quan, nghiêm túc, đúng cách, đúng hướng sẽ là động lực mạnh mẽ khích lệ sự vươn lên trong học tập đồng thời thúc đẩy sự tìm tòi sáng tạo không ngừng của người học.

Hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá như một thước đo, công cụ được sử dụng thường xuyên của giáo viên trong quá trình dạy học. Thầy, cô giáo, là người thực hiện việc lên lớp giảng bài, hướng dẫn cho các em học tập, hoạt động hình thành năng lực và phẩm chất con người tốt cho các em. Để đào tạo được một con người, người thầy phải dành tâm huyết, sức lực, trí thông minh, thời gian để thực hiện. Từng nội dung bài học, kiến thức, kỹ năng, thái độ được thầy cô tổ chức truyền thụ cho các em qua việc tổ chức học tập là cả một nghệ thuật với biết bao công sức tìm tòi, nghiên cứu để thực hiện.

Những năm qua, trong hoạt động giáo dục đào tạo của Trường Trung cấp CSND VI, Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn coi trọng nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học trong đó có vấn đề: “Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học”. Nhà trường đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên như: Kế hoạch, hướng dẫn xây dựng ngân hàng đề thi kết thúc học phần; Quy định tạm thời về quản lý, tổ chức công tác kiểm tra, thi kết thúc học phần… Nhà trường đã tổ chức các buổi hội thảo về nâng cao hiệu quả thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên; tạo điều kiện và cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn về xây dựng ngân hàng đề thi, câu hỏi thi do Cục Đào tạo, Tổng cục Chính trị CAND tổ chức. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của Nhà trường cũng từng bước được quan tâm và đầu tư như phòng học chuyên dùng, lắp đặt hệ thống camera các phòng học phục vụ công tác quản lý quá trình giảng dạy cũng như việc tổ chức thi và chấm thi…

Hiện nay, việc thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập các học phần, môn học của học viên các Trường Trung cấp CAND nói chung và Trường Trung cấp CSND VI nói riêng được áp dụng theo Thông tư số 22/2014/TT-BGDĐT ngày 09/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành Quy chế đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. Đánh giá kết quả học tập của học viên theo thang điểm 10 với các điểm bộ phận là 40% đánh giá kết quả kiểm tra trong quá trình học và 60% đánh giá kết quả thi kết thúc học phần, môn học.

Về đánh giá kết quả kiểm tra trong quá trình học tập, phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên có kiểm tra đánh giá thường xuyên và kiểm tra đánh giá định kỳ. Qua đó giáo viên có thể kiểm tra nhiều lần trong quá trình học với thời gian và hình thức kiểm tra thích hợp. Việc kiểm tra như vậy sẽ giúp giáo viên hiểu được trình độ học tập của học viên đồng thời giúp học viên tích cực hơn trong quá trình học tập.

Về đánh giá kết quả thi kết thúc học phần, môn học, có nhiều phương pháp đánh giá mà các giáo viên thường sử dụng để đánh giá kết quả thi kết thúc học phần, môn học của học viên như: Viết (tự luận, trắc nghiệm khách quan hoặc kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận); vấn đáp và thực hành.

Trong quá trình thực hiện hoạt động thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên tại Trường Trung cấp CSND VI còn một số tồn tại, bất cập:

Một là, việc sử dụng các phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên. Hiện nay, thông thường giáo viên có thể áp dụng phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên như: Tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp và thực hành…Tuy nhiên, trên thực tế mặc dù giáo viên nhận thức rõ về mối quan hệ giữa hiệu quả của từng phương pháp kiểm tra, đánh giá nhưng vì những lý do khác nhau mà phần lớn giáo viên đều sử dụng phương pháp tự luận là chủ yếu (ngoại trừ những môn đặc thù như: Quân sự võ thuật; Ngoại ngữ và Tin học). Với phương pháp này, tiêu chí đánh giá chủ yếu là dựa trên khả năng ghi nhớ của học viên. Việc đánh giá như vậy sẽ ảnh hưởng tới tính khách quan, công bằng trong việc đánh giá kết quả cho học viên; không phản ánh được thực chất năng lực học tập của học viên và cũng không tạo được sự hứng thú học tập cho học viên.

Hai là, về biên soạn đề thi, kiểm tra. Trong quá trình dạy học, việc biên soạn đề thi, kiểm tra là yêu cầu bắt buộc đối với mọi giáo viên nhằm để đánh giá các nội dung kiến thức, kĩ năng và thái độ trong học phần, môn học đã dạy. Tuy nhiên, việc biên soạn đề thi, kiểm tra hiện nay chưa thực sự có chất lượng, nhiều giáo viên nghĩ rằng, những nội dung kiến thức, kĩ năng nào mà học viên cần phải nắm vững thì họ sẽ ra đề với những câu hỏi thi, kiểm tra vào phần đó. Do vậy, dẫn đến tình trạng là trong một học phần, môn học có những mục tiêu giáo viên kiểm tra được học viên, nhưng cũng có những mục tiêu mà giáo viên không thể biết được học viên có đạt được hay không và đạt ở mức nào.

Mặt khác, từ trước đến nay, trong phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên là người truyền thụ, cung cấp tri thức cho học viên tiếp thu những gì giáo viên truyền thụ. Khi đánh giá kết quả học tập thường được thông qua các câu hỏi do giáo viên biên soạn và thường tập trung vào một số vấn đề trọng tâm, vì vậy dẫn đến tình trạng học viên thường đoán mò và học tủ một số vấn đề chính, còn các kiến thức khác thì bỏ qua.

Ba là, về phân tích, xử lý kết quả thi, kiểm tra. Đây là điều mà giáo viên cần quan tâm, bởi việc phân tích đề thi, kiểm tra sẽ giúp cho giáo viên biết được đề thi, kiểm tra có phù hợp với mục tiêu của học phần, môn học đề ra hay không? Có bao phủ nội dung chương trình đào tạo, có đảm bảo khách quan, công bằng và phù hợp với khả năng của học viên hay không? Học viên đã nắm được hoặc chưa nắm được phần kiến thức nào?… Từ đó giáo viên sẽ có những điều chỉnh về nội dung, phương pháp và cách tổ chức các hoạt động nhằm giúp học viên tiếp thu kiến thức được tốt hơn.

Trên thực tế cho thấy hiện nay đa số giáo viên sau khi ra đề thi, kiểm tra và chấm điểm xong thường chỉ nhận xét học viên làm bài tốt nên được điểm cao và bài làm chưa tốt nên bị điểm thấp, không quan tâm những học viên khá, giỏi khi thi, kiểm tra có điểm như thế nào? với những học viên trung bình, yếu, kém ra sao? kết quả thi có đánh giá đúng khả năng của học viên hay không? và hầu như không bao giờ phân tích câu hỏi thi, kiểm tra xem có đảm bảo độ phân biệt hay không và độ khó của các câu hỏi đến mức nào… Một số nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên là do giáo viên hiện nay chưa được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm về vấn đề này; một số giáo viên có kinh nghiệm thì lại cho rằng đề thi do họ ra đều đạt chất lượng nên không cần phải phân tích đề thi, kiểm tra; một số khác cho rằng đây là việc làm không cần thiết, tốn thời gian và công sức trong khi giáo viên phải giảng dạy quá nhiều…

Bốn là, sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy học và thi, kiểm tra. Hiện nay, việc xử lý thông tin thu được sau thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên là tỷ lệ học viên giỏi, khá, trung bình…mà không quan tâm đến việc độ khó của đề thi, kiểm tra so với năng lực của học viên. Thông qua việc phân tích câu hỏi và đề thi sẽ giúp giáo viên biết được câu nào gây ra nhiều khó khăn cho học viên. Nếu câu hỏi nào khiến cho nhiều học viên trả lời sai thì giáo viên cần phải xem xét, thay đổi về phương pháp giảng dạy và dành nhiều thời gian cho những phần kiến thức mà người học chưa đạt được mục tiêu đề ra. Mặt khác, qua đánh giá giáo viên xác định mức độ khó, dễ của câu hỏi trong đề thi, kiểm tra, từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung các câu hỏi cho phù hợp.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại bất cập nêu trên, tuy nhiên theo chúng tôi, chủ yếu do một số nguyên nhân chính sau: Trước hết là do nhận thức của một số bộ phận giáo viên và học viên về vai trò của thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đối với quá trình dạy học nói riêng và quá trình đào tạo nói chung chưa hoàn toàn đầy đủ và sâu sắc; hình thức và phương pháp đánh giá tuy đã có sự cải tiến, nhưng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới theo hướng phát triển mọi năng lực của học viên; cách thức đánh giá thông qua một đề thi, kiểm tra hiện nay chưa đánh giá được đầy đủ cả ba mặt tri thức, kĩ năng, thái độ của học viên, chưa đảm bảo tính phân loại học viên…

Trong thời gian tới, nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên Trường Trung cấp CSND VI là một yêu cầu đối với toàn thể cán bộ, giáo viên và học viên để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục đào tạo của Nhà trường. Theo chúng tôi, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học viên trong Nhà trường về vai trò của công tác thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên trong quá trình đào tạo. Đồng thời chỉ đạo các khoa, bộ môn và giáo viên tăng cường công tác kiểm tra đánh giá bằng việc kết hợp linh hoạt các phương pháp trong từng học phần, căn cứ vào mục tiêu, nội dung chương trình của môn học…để thúc đẩy tính tự học và nghiên cứu của học viên; tổ chức các hội nghị, hội thảo cho các đơn vị và các giáo viên về đổi mới công tác tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả để học tập, trao đổi kinh nghiệm trong toàn trường.

Thứ hai, cần đa dạng hóa các hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên. Việc đánh giá kết quả học tập của học viên, chúng ta có thể sử dụng nhiều hình thức, phương pháp thi, kiểm tra khác nhau như: Thực hành, vấn đáp, tự luận, trắc nghiệm khách quan…Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và hạn chế riêng của nó. Trong quá trình đánh giá một học phần, giáo viên nên kết hợp linh hoạt các phương pháp kiểm tra, đánh giá khác nhau để kết quả đánh giá học viên được khách quan, công bằng, phù hợp với mục tiêu, nội dung học phần (môn học)…và khả năng của học viên.

Thứ ba, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho toàn thể giáo viên trong Nhà trường về các phương pháp, kỹ thuật, hình thức đánh giá mới. Từng bước thay đổi thói quen của giáo viên, hướng dẫn cách thức ra đề thi, kiểm tra đánh giá theo cách tiếp cận năng lực. Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nghiên cứu sâu về lí thuyết đánh giá nói chung, lí thuyết khảo thí hiện đại nói riêng và phương pháp trắc nghiệm khách quan, qua đó hình thành đội ngũ giáo viên có trình độ kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm để đảm nhận lĩnh vực khoa học mới này. Bên cạnh đó, cần bồi dưỡng cho giáo viên về kiến thức tin học và việc sử dụng các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc xử lí, phân tích kết quả thi để kết quả đánh giá có tác dụng với việc dạy, học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Thứ tư, tiếp tục chỉ đạo các khoa, bộ môn xây dựng và hoàn thiện hệ thống ngân hàng đề thi, câu hỏi thi, kiểm tra đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng để sớm được đưa vào sử dụng, góp phần đánh giá kết quả học tập của học viên được khách quan đồng thời giảm thiểu các sai sót trong quá trình ra đề thi; tiếp tục nâng cao chất lượng các phương pháp thi truyền thống và khuyến khích áp dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan vào việc đánh giá kết quả học tập cho học viên để hạn chế hoặc chấm dứt các tiêu cực trong thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Bên cạnh đó, để động viên, thúc đẩy cán bộ giáo viên tham gia nhiệt tình, trách nhiệm vào hoạt động này thì Nhà trường cần quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên, có chế độ chính sách xứng đáng đối với những giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

N.H.Q – C.T.Q.T



Tin cùng chuyên mục