Sunday 18/11/2018 10:28am
Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân VI > Tin tức & Sự kiện > Tin chuyên ngành > Đặc Điểm Tâm Lý Phạm Nhân Nhiễm HIV/AIDS Tại Các Trại Giam Thuộc Bộ Công An Và Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Giáo Dục Cải Tạo

Đặc Điểm Tâm Lý Phạm Nhân Nhiễm HIV/AIDS Tại Các Trại Giam Thuộc Bộ Công An Và Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Giáo Dục Cải Tạo

ĐT: 0965659333

Thượng úy, ThS Trần Văn Thành

Khoa Trinh sát trại giam, Trường Trung cấp CSND VI

Tóm tắt bài viết:

Phạm nhân nhiễm HIV/AIDS có những đặc điểm tâm lý đặc trưng và khác biệt, đó là tâm trạng bi quan, mặc cảm và luôn mong muốn được đáp ứng nhiều nhu cầu trong cuộc sống. Để chủ động có các giải pháp giáo dục cải tạo những phạm nhân này đòi hỏi cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù phải nắm chắc đặc điểm tâm lý phạm nhân HIV/AIDS đồng thời tập trung thực hiện tốt những công việc sau:

–  Xây dựng môi trường trại giam mang ý nghĩa giáo dục

– Thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập, chú ý tới học tập pháp luật cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

– Thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ trợ cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS.

– Nâng cao vai trò của gia đình, người thân trong quản lý, giáo dục phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

–  Xây dựng niềm tin vào cuộc sống cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

– Tổ chức các hình thức lao động hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS mang ý nghĩa giáo dục

– Tăng cường công tác phối hợp giữa các cán bộ nghiệp vụ trong quản lý, giáo dục phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

Một số từ khóa bài viết:

Tâm lý phạm nhân nhiễm HIV/AIDS; tâm trạng phạm nhân HIV/AIDS; nhu cầu của phạm nhân HIV/AIDS; trại giam.

Công tác quản lý, giáo dục phạm nhân nói chung và quản lý, giáo dục phạm nhân nhiễm HIV/AIDS nói riêng luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Đảng và nhà nước ta luôn xác định công tác thi hành án phạt tù không chỉ nhằm trừng trị mà còn mang ý nghĩa cảm hóa, giáo dục sâu sắc, đặc biệt là những phạm nhân đang mắc các bệnh hiểm nghèo tại các trại giam (trong đó có một phần là những phạm nhân nhiễm HIV/AIDS). Với sự quan tâm đó tính đến tháng 9/2015 đã có 25 trại giam được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt triển khai hoạt động dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS cho khoảng 2.987 phạm nhân bị nhiễm HIV/AIDS và tư vấn xét nghiệm HIV đầy đủ cho 12.967 phạm nhân. Dự kiến năm 2016 sẽ tiếp tục triển khai hoạt động dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS cho phạm nhân tại 28 trại giam thuộc Bộ Công an. Riêng các trại giam chưa được hỗ trợ từ các dự án vẫn tiếp tục được nhận thuốc điều trị ARV miễn phí của nhà nước (tổng 23/51 trại giam).

Mặc dù được sự quan tâm lớn của Đảng và nhà nước dành cho hoạt động dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS nói chung và đối với phạm nhân HIV/AIDS nói riêng, nhưng tình hình bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ này vẫn cao, kéo theo đó là tình hình phạm nhân nhiễm HIV/AIDS tại các trại giam vẫn chiếm số lượng lớn (khoảng 11.391 phạm nhân nhiễm HIV/AIDS, chiếm gần 9,0%, trong đó có 1.469 phạm nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS). Chấp hành án tại trại giam, đa phần những phạm nhân nhiễm HIV/AIDS là những đối tượng thường xuyên gây rối, chống đối cán bộ, vi phạm pháp luật, nội quy trại giam… đã ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân. Sở dĩ còn để xảy ra tình trạng đó một phần lớn là do cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù chưa nắm chắc đặc điểm tâm lý phạm nhân nhiễm HIV/AIDS nên công tác quản lý, giáo dục số phạm nhân này còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong quá trình cảm hoá, thuyết phục và sử dụng các biện pháp giáo dục nhằm hồi phục và phát triển nhân cách của họ.

Chủ nghĩa duy vật biện chứng đã khẳng định: Tâm lý người phản ánh hiện thực khách quan vào não người thông qua chủ thể. Tâm lý người có bản chất xã hội và lịch sử, do đó tâm lý người chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ môi trường xã hội, trong đó có hoạt động sống của con người.

Đối với tâm lý phạm nhân cũng vậy, tâm lý của họ chịu ảnh hưởng rất lớn từ môi trường trại giam. Đây là những đặc điểm tâm lý chung của phạm nhân khi chấp hành án ở trại giam. Tuy nhiên, đối với phạm nhân HIV/AIDS ngoài những đặc điểm tâm lý chung đó, ở họ còn có những khác biệt nhất định ở một số những đặc điểm tâm lý như: Tâm trạng, nhu cầu, nhận thức, thói quen, tính cách…

Tâm trạng của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS là một trong những biểu hiện tâm lý nảy sinh trong môi trường sống (môi trường quản lý, giáo dục phạm nhân trong trại giam) mang tính đặc trưng, đó là tâm trạng phức tạp, luôn thay đổi, dễ bị kích động, chủ yếu mang tính chất tiêu cực. Những tâm trạng tiêu cực đó của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS mang tính ổn định cao hơn so với phạm nhân khác. Xuyên suốt quá trình cải tạo của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS thì vấn đề mặc cảm về bệnh HIV/AIDS vẫn là nỗi ám ảnh và là yếu tố cơ bản chi phối tinh thần họ. Tuy nhiên, tâm trạng đó còn bị ảnh hưởng rõ nét bởi nhiều yếu tố khác nhau như: Thời gian phạm nhân HIV/AIDS đã chấp hành án  trong trại; phạm nhân là người đã có gia đình hay chưa có gia đình; giới tính của họ… Do đó, việc loại bỏ những tâm trạng tiêu cực (buồn chán, bi quan, âu sầu, bất mãn, phiền muộn…) và xây dựng tâm trạng tích cực cho phạm nhân HIV/AIDS phải mang tính năng động, có kế hoạch, chương trình quản lý giáo dục đặc biệt đối với những phạm nhân nhiễm HIV/AIDS.

Về nhu cầu của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS cũng như nhu cầu của mọi người nói chung đều rất phong phú và đa dạng, bao gồm: Nhu cầu vật chất (ăn, mặc, ở…); nhu cầu tinh thần; nhu cầu hoạt động chân tay và trí óc (lao động và học tập); nhu cầu quan hệ xã hội và tình cảm; nhu cầu được tự khẳng định giá trị bản ngã; nhu cầu bản năng…

  •  Đối với nhu cầu vật chất của phạm nhân HIV/AIDS. Đây là một trong những nhu cầu quan trọng của con ngườ nói chung. F.Ănghen đã nói: “C.Mác là người đầu tiên phát hiện ra quy luật phát triển của xã hội loài người, nghĩa là tìm ra cái sự thật đơn giản… là trước hết con người phải ăn, ở, mặc trước khi có thể lo đến việc làm chính trị, khoa học, nghệ thuật, tôn giáo…”. Vì vậy, quá trình thực hiện các hoạt động ăn, mặc, ở cho phạm nhân HIV/AIDS cần phải được coi trọng và nó luôn mang tính chất giáo dục cao, đây có thể xem như là phương tiện tác động tích cực đến tâm lý của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS và góp phần ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và phát triển nhân cách của họ. Do đó, việc đảm bảo nhu cầu là cần thiết, song quá trình tổ chức cuộc sống cho họ để họ đáp ứng nhu cầu đó, cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù cần chú ý giáo dục tính xã hội và ý thức cộng đồng cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS.
  •  Đối với nhu cầu hoạt động của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS. Hoạt động là nhu cầu của mỗi con người, con người chỉ có thể tồn tại và phát triển khi tham gia vào các hoạt động, hoạt động là phương thức tồn tại của con người. Bằng hoạt động và trong hoạt động mỗi cơ thể tự sinh ra mình, tự tạo ra nhân cách của chính mình.

Với ý nghĩa đó, phạm nhân nhiễm HIV/AIDS chỉ có thể hồi phục và phát triển những phẩm chất tâm lý, ý thức nhân cách khi thực hiện những hoạt động. Đó lá quá trình họ thực hiện các quan hệ giữa bản thân mình với thế giới bên ngoài. Trong quá trình đó phạm nhân thực hiện các hoạt động lao động là họ đã chuyển hóa năng lực của chính mình vào sản phẩm lao động hoặc trong quá trình giao tiếp với người khác thì họ đã thiết lập cho bản thân mình các mối quan hệ.

Phạm nhân nhiễm HIV/AIDS chỉ có thể phục hồi phát triển nhân cách và phần nào giúp họ quên đi căn bệnh HIV/AIDS khi họ tham gia trực tiếp vào các hoạt động, học tập, văn hoá và giao tiếp với người khác. Sự đơn điệu, buồn chán là kết quả trực tiếp của việc không thoả mãn nhu cầu hoạt động và giao tiếp của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS. Chính sự không thoả mãn nhu cầu này sẽ dẫn đến một số hành vi biểu hiện tâm lý tiêu cực như: Gây rối, bạo loạn, đánh nhau, trốn trại… Như vậy, trong môi trường trại giam, nhu cầu hoạt động của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS được thể hiện khá rõ nét, nhu cầu này đối với các hoạt động không giống nhau mà có những đặc điểm riêng biệt tuỳ vào nội dung từng loại hoạt động. Trong các hoạt động của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS, có những hoạt động họ có nhu cầu rất cao, nhưng cũng có những hoạt động họ có nhu cầu thấp hơn so với các phạm nhân khác do sự khác nhau về đặc điểm tâm lý (tâm trạng, thói quen, tính cách…) và đặc biệt là do căn bệnh HIV/AIDS luôn ám ảnh, chi phối mọi hoạt động của họ.

Trên đây là một số đặc điểm tâm lý phạm nhân nhiễm HIV/AIDS đang chấp hành án tại các trại giam. Để chủ động có các giải pháp giáo dục cải tạo những phạm nhân này đòi hỏi cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù phải nắm chắc đặc điểm tâm lý phạm nhân HIV/AIDS đồng thời tập trung thực hiện tốt những công việc sau:

–  Xây dựng môi trường trại giam mang ý nghĩa giáo dục

Môi trường xã hội chính là nguồn gốc của sự phát triển tâm lý ý thức và nhân cách. Với ý nghĩa như vậy, môi trường trại giam đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phục hồi và phát triển nhân cách của phạm nhân nói chung và phạm nhân nhiễm HIV/AIDS nói riêng.

Xét ở góc độ quản lý thì trại giam là môi trường cưỡng chế phạm nhân, buộc phạm nhân phải chấp hành bản án phạt tù đã có hiệu lực pháp luật, nhằm cách ly họ khỏi môi trường xã hội, không cho họ có điều kiện để tiếp tục phạm tội.

Tuy nhiên, xét ở góc độ giáo dục thì trại giam cũng chính là nơi sẽ khơi dậy ở phạm nhân những đặc điểm phẩm chất tâm lý tốt, mặt bản chất người trong chính con người họ, giáo dục cảm hoá họ trở thành người lương thiện, trở thành công dân có ích cho xã hội, sớm được tái hòa nhập cộng đồng.

Vì vậy, có thể thấy rằng phạm nhân nhiễm HIV/AIDS không thể có sự thay đổi quan điểm, nhận thức, thói quen, cách sống, nếu như họ nằm ngoài sự tác động giáo dục của môi trường trại giam hoặc không tiếp nhận sự giáo dục của môi trường trại giam. Điều đó có nghĩa, giáo dục phục hồi nhân cách cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS buộc cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù phải tổ chức xây dựng môi trường sống, hoạt động giao tiếp cho phạm nhân mang ý nghĩa giáo dục ngay tại trại giam – nơi họ chấp hành án.

– Thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập, chú ý tới học tập pháp luật cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

Quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS nhằm mục đích xây dựng và phát triển những tư tưởng, tình cảm, thói quen và hành vi phù hợp với chuẩn mực pháp luật, đạo đức xã hội, giúp những phạm nhân nhiễm HIV/AIDS sát lại gần hơn với định hướng giá trị cơ bản của xã hội, mà ở họ những điều đó đang có sự sai lệch hoặc thiếu hụt. Những giá trị đó là những giá trị chuẩn mực về đạo đức, lối sống, pháp lý, học vấn…

Khi tổ chức các hoạt động này cán bộ cần phải chú ý đến trình độ hiểu biết của từng phạm nhân HIV/AIDS để đạt mục tiêu giáo dục cho phù hợp. Tìm ra được những điểm thiếu sót trong nhân cách của họ (về tri thức, văn hoá, tư tưởng, quan niệm, thói quen về pháp luật), đồng thời cần chú ý tạo được sự hứng thú cho phạm nhân khi tham gia học tập.

– Thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ trợ cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS  (hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, xem ti vi, đọc sách báo…)

Tổ chức các hoạt động bổ trợ trước hết là để tạo ra không khí vui tươi, lành mạnh làm nền cho việc thực hiện các tác động giáo dục. Hoạt động bổ trợ còn là phương tiện điều kiện cho các tập thể và cá nhân xích lại gần nhau hơn, xoá đi những mặc cảm về căn bệnh HIV/AIDS trong cuộc sống hàng ngày của họ và tăng cường sự đoàn kết giữa cá nhân và tập thể, thúc đẩy sự cố gắng của mỗi thành viên cũng như của tập thể.

Vì vậy, khi tiến hành tổ chức các hoạt động bổ trợ cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS cần dựa trên nhu cầu, sở thích của đối tượng và luôn tạo bầu không khí tích cực cho mỗi phạm nhân HIV/AIDS. Bước đầu, trại giam cần tổ chức thực hiện các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, đọc sách báo, xem ti vi cho các phạm nhân HIV/AIDS nhằm giúp họ nâng cao nhận thức trước khi sử dụng các biện pháp tác động giáo dục đối với họ.

– Nâng cao vai trò của gia đình, người thân trong quản lý, giáo dục phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

Gia đình, người thân luôn là nỗi nhớ và niềm động viên an ủi, là sức mạnh giúp các phạm nhân nhiễm HIV/AIDS tin vào bản thân, tin vào cuộc sống, giúp họ yên tâm cải tạo. Vì vậy, cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù phải thấy được sự ảnh hưởng to lớn của gia đình đối với những diễn biến tâm lý của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS trong suốt quá trình chấp hành án.

Tuy nhiên cũng cần đảm bảo những yêu cầu nhất định đối với những gia đình có phạm nhân nhiễm HIV/AIDS trong việc sử dụng thống nhất các biện pháp tác động tâm lý và giáo dục cho họ, đồng thời khuyến khích các gia đình phải có nhận thức và thái độ đúng đắn, có tinh thần hợp tác với cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù trong việc giáo dục phạm nhân HIV/AIDS trong trại giam.

Bên cạnh đó, trại giam cũng cần mở rộng các mối quan hệ, tận dụng những ảnh hưởng tích cực giữa phạm nhân nhiễm HIV/AIDS với những cá nhân, cơ quan, tổ chức có uy tín ngoài xã hội để giúp cho phạm nhân HIV/AIDS xoá dần những mặc cảm tội lỗi từ đó tin tưởng vào xã hội, vào tương lai.

–  Xây dựng niềm tin vào cuộc sống cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

Niềm tin giữ vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Niềm tin tạo cho con người nghị lực, ý chí để hành động phù hợp với quan điểm đã lựa chọn. Nhờ có niềm tin vào tương lai tốt đẹp mà con người có thể vượt qua mọi khó khăn trở ngại để hướng tới tương lai, nên khi con người mất hết niềm tin thì dễ sinh ra các hiện tượng tiêu cực. Vì vậy cần phải xây dựng niềm tin vào cuộc sống cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS.

Mỗi cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù trong quá trình tác động tâm lý phải khơi dậy niềm tin cho phạm nhân HIV/AIDS, để họ tin vào khả năng của chính bản thân mình, tin vào nghị lực vượt qua khó khăn, trở ngại trong cuộc sống để vươn lên và tự tạo dựng cuộc sống của bản thân bằng chính đôi tay và trí óc của mình. Niềm tin đó họ có thể dễ dàng cảm nhận được thông qua những việc làm hàng ngày của cán bộ đối với họ và đối với các phạm nhân khác trong quá trình quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân như: Sự công bằng, công tâm, thưởng phạt nghiêm minh của cán bộ đối với phạm nhân.

–  Tổ chức các hình thức lao động hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS mang ý nghĩa giáo dục

Lao động là phương thức tồn tại và phát triển của loài người, nhờ có lao động mà con người thoát khỏi được thế giới động vật và trở thành con người có ý thức. Đối với phạm nhân nhiễm HIV/AIDS trong trại giam thì lao động hơn bao giờ hết trở thành một trong những phương tiện tác động tâm lý và giáo dục quan trọng, nó ảnh hưởng tới mọi mặt hoạt động của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS.

Lao động trong trại giam có thể làm thay đổi các định hình tâm lý tiêu cực của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS như: Thói quen lười lao động, ngại khó khăn gian khổ, coi thường lao động và vô ý thức, vô kỷ luật… Bởi vì, trước khi vào trại giam có rất nhiều phạm nhân nhiễm HIV/AIDS không có nghề nghiệp, coi hoạt động phạm tội làm nghề để kiếm sống… Do đó giáo dục cải tạo để hình thành ở phạm nhân HIV/AIDS những phẩm chất tâm lý tích cực là một quá trình vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự tác động thống nhất đồng bộ của các biện pháp trong một khoảng thời gian lâu dài.

Mặt khác, cán bộ Cảnh sát thi hành án phạt tù cần xác định, lao động trong trại giam của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS là loại lao động hướng nghiệp, giúp cho phạm nhân sau khi ra khỏi trại giam có thể tổ chức hoạt động lao động của mình theo những hướng nghề nghiệp nhất định. Hơn nữa, lao động của phạm nhân trong trại giam vừa tác động lên tâm lý, ý thức, nhân cách của phạm nhân, vừa hình thành các kỹ năng, kỹ xảo, thói quen và năng lực của mỗi người lao động, nên trong quá trình tổ chức lao động cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS, cán bộ phải làm cho phạm nhân thấy rõ ý nghĩa của lao động và lao động trở thành một nhu cầu đối với mỗi phạm nhân HIV/AIDS. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với những phạm nhân nhiễm HIV/AIDS thuộc loại lưu manh chuyên nghiệp, những đối tượng chuyên sống bằng các hoạt động phạm tội.

– Tăng cường công tác phối hợp giữa các cán bộ nghiệp vụ trong quản lý, giáo dục phạm nhân nhiễm HIV/AIDS

Quản lý, giáo dục phạm nhân nhiễm HIV/AIDS là một công tác vô cùng khó khăn, phức tạp cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cán bộ nghiệp vụ. Đặc biệt là sự phối hợp giữa cán bộ làm công tác quản lý và cán bộ làm công tác giáo dục phạm nhân. Quản lý và giáo dục phạm nhân luôn được coi là hai mặt của một vấn đề, làm tốt công tác giáo dục sẽ góp phần quản lý chặt chẽ phạm nhân HIV/AIDS và ngược lại. Bởi vậy, trong quá trình sử dụng những biện pháp tác động tâm lý và giáo dục đối với phạm nhân nhiễm HIV/AIDS phải mang tính thống nhất đồng bộ đến nhận thức, tình cảm, ý chí của họ, như: Phối hợp nắm bắt tâm lý phạm nhân HIV/AIDS trong tổ chức lao động, tham gia văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; phối hợp trong giáo dục, thăm gặp phạm nhân; phối hợp trong thăm khám chữa bệnh phạm nhân, trong xử lý phạm nhân vi phạm…

Ngoài ra, các bộ phận nghiệp vụ dựa trên cơ sở tổng hợp và nghiên cứu về đặc điểm tâm lý của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS trên các mặt, đặc biệt là tâm trạng, nhu cầu của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS để đưa ra được những kết luận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện nhất về tâm lý của họ, làm cơ sở cho việc lựa chọn các biện pháp tác động tâm lý và giáo dục một cách phù hợp.

Như vậy, tâm lý phạm nhân nhiễm HIV/AIDS chính là sự phản ánh điều kiện sống và hoạt động trong môi trường trại giam thông qua lăng kính chủ quan của mỗi người. Chính môi trường trại giam là nguồn gốc tạo nên những đặc điểm tâm lý của phạm nhân nhiễm HIV/AIDS khi đang sống trong trại giam và được thể hiện rõ nét nhất ở tâm trạng và nhu cầu của họ. Đó là những đặc điểm tâm lý có thể được hình thành từ trước khi vào trại giam hoặc nảy sinh trong quá trình chấp hành án. Đây là những đặc điểm tâm lý khá phức tạp, là kết quả của một quá trình suy thoái nhân cách ở những bộ phận, những tầng bậc và mức độ khác nhau, đồng thời cũng là quá trình hình thành những phẩm chất, đặc điểm tâm lý không phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức và pháp luật ở phạm nhân nhiễm HIV/AIDS. Bởi lẽ đó mà trong tâm lý phạm nhân nhiễm HIV/AIDS có những đặc điểm tâm lý đặc trưng và khác biệt, điển hình là tâm trạng bi quan, buồn bã, chán nản, bất mãn, mặc cảm và luôn luôn mong muốn được đáp ứng nhiều nhu cầu trong cuộc sống./.

T.V.T

 

Tài liệu tham khảo:

– Giáo trình tâm lý học đại cương – nhà xuất bản Đại học sư phạm năm 2007

– Học viện Cảnh sát nhân dân (2003), Giáo trình Tâm lý hoạt động quản lý, giáo dục phạm nhân, trại viên, học sinh trường giáo dưỡng, Hà Nội.

– Học viện Cảnh sát nhân dân (2005), Giáo trình Giáo dục phạm nhân, trại viên, Hà Nội.

– Khóa luận tốt nghiệp năm 2009: “công tác giáo dục phạm nhân có án phạt tù về ma túy tại trại giam Hoàng Tiến. Thực trạng và giải pháp”

– Báo cáo tổng kết công tác quản lý, giáo dục phạm nhân – Tổng cục VIII – BCA các năm từ năm 2013 đến tháng 6/2016

 

 



Tin cùng chuyên mục